Chi tiết tin - Sở Ngoại vụ
Lễ tân ngoại giao: Ai cũng có thể mắc lỗi
Trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Vương quốc Anh vào tháng 4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tặng Nữ hoàng Anh Elizabeth một chiếc máy nghe nhạc iPod do hãng Apple sản xuất. Pamela Eyring, Giám đốc Trường Lễ tân Washington cho rằng "một sản phẩm mua tại cửa hàng của Best Buy không thể là món quà có ý nghĩa đối với Nữ hoàng Anh". Trong khi đó, các quan chức lễ tân của Mỹ được một phen tái mặt khi Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama ôm lấy Nữ hoàng. Việc chạm vào Nữ hoàng Anh được cho là hành động xâm phạm nghiêm trọng đối với nghi thức hoàng gia, dù người đó là Phu nhân tổng thống Mỹ. Tuy cả hai cử chỉ trên không làm giới quân sự Anh và Mỹ đối đầu nhưng giới báo chí lại cho rằng hành động đó đã làm lu mờ mục đích chính của chuyến thăm.
Với lễ tân chuyên nghiệp, mọi việc sẽ diễn ra một cách suôn sẻ và dễ dàng, tuy vậy, mặc cho những nỗ lực và kế hoạch tỷ mỉ của nhiều người, những sự cố lễ tân không mong đợi vẫn có thể xảy ra.
Lỗi tặng quà
Tặng quà là một trong những lĩnh vực nhạy cảm nhất và hay bị "khớp" trong lễ tân ngoại giao. Chrish Young, Trưởng bộ phận Lễ tân của Mỹ nhớ lại cuộc gặp giữa Thống đốc bang Georgia với một vị đại sứ nước ngoài mà không đạt được kết quả nào bởi mặc dù đã lên kế hoạch tặng quà kỹ lưỡng cho vị Đại sứ "nhưng kỳ lạ là phía bên kia đã không chuẩn bị một món quà nào, thậm chí không mang theo một thứ gì trong người, và cũng không thể mở túi áo vest lấy ra một cây viết hay cái gì đó thú vị" để tặng lại. Chrish Young cho rằng "chúng ta nên thông báo trước cho nhân viên của vị khách viếng thăm về việc tặng quà và quà tặng là gì để bảo đảm không để xảy ra bất cứ tình trạng bối rối nào". "Những sai sót thường được xem là tai nạn, điều quan trọng là cách mà bạn sửa đổi từ những sai lầm đó", Nicole Krakora, giám đốc Lễ tân và sự kiện đặc biệt tại Viện Smithsonian của Mỹ nhấn mạnh.
Theo N. Krakora, trong những tình huống như trên, một lời xin lỗi hoặc với một chút mẹo nhỏ sẽ làm tình hình trở nên dễ dàng. Krakora từng chứng kiến phía chủ nhà nhận quà từ một đoàn khách viếng thăm nhưng lại không chuẩn bị gì để tặng lại họ. Người chủ nhận quà từ khách ngay lập tức đã nói rằng "Xin chân thành cảm ơn. Chúng ta đã tính đến điều này như là một phần của chương trình quyên góp cho từ thiện".
Lỗi xếp chỗ
Các chuyên gia về nghi thức lễ tân đều thừa nhận, việc sắp xếp chỗ ngồi cũng là một vấn đề phức tạp khác. Người ta rất nhạy cảm với chỗ ngồi của mình bởi chỗ ngồi liên quan đến cấp bậc, địa vị của họ. Tại một buổi tiệc chiêu đãi long trọng tại phủ tổng thống ở Panama, Krakora được xếp chỗ ngay giữa một vị bộ trưởng và một thương gia người Panama, người muốn trao đổi công việc làm ăn với vị bộ trưởng. Krakora nhớ lại: "trong suốt bữa tiệc, ông thương gia chỉ nói chuyện với ngài bộ trưởng bằng tiếng Tây Ban Nha. Còn khi không nói chuyện với bộ trưởng, ông ta cầm chiếc BlackBerry, nhắn tin và gọi điện, và nói chung là làm đủ mọi việc mà bạn không bao giờ muốn nó xảy ra".
Đôi khi vấn đề nảy sinh khi một ai đó được xếp chỗ nhưng người được xếp chỗ lại không ngồi đúng vị trí. Trong tình huống như vậy, theo Krakora, chúng ta cần chuẩn bị chỗ ngồi trước, mời khách theo thứ tự và có chỉ dẫn chu đáo cho khách tham dự để tránh những tình huống “chết đứng" đáng tiếc.
Kiểm soát tình huống